XnView สุดยอดโปรแกรม Free Image Viewer

ถ้าท่านต้องการโปรแกรมดูรูปที่มีความสามารถสูงและฟรี ลองโหลดมาใช้ดู XnView นั้นเป็นโปรแกรมดูรูปและแก้ไขรูป ( Image Editor/Viewer ) แบบเดียวกับ โปรแกรม ACD See ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกัน ซึ่ง XnView นั้น ถึงจะฟรี แต่ก็มีความสามารถมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งภาพ ย่อ ขยาย ปรับแสง สี ตัวโปรแกรมค่อนข้างมีความยืดหยุ่นในการทำงานต่าง ๆ เและที่สำคัญ มีการทำงานแบบ Batch Processing ซึ่งใช้ในการทำงานซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก เช่น resize รูปทั้ง folder เป็นต้น ซึ่งจะไม่ค่อยเห็นฟังก์ชั่นนี้ในโปรแกรมอื่น ๆ

ส่วนหน้าตาของโปรแกรมนั้นออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ถ้าท่านเคยใช้โปรแกรมดูรูปอื่น ๆ มาแล้วคงปรับตัวมาใช้งาน XnView นี้ไม่ยากมากนัก และที่สำคัญโปรแกรมตัวนี้เป็น Freeware ที่ความสามารถไม่หนีกับ proprietary software อย่างเช่น ACD See ซักเท่าใหร่ ซึ่งเราก็น่าจะลองใช้ดู ถ้าตอบสนองความต้องการได้ ก็จะประหยัดเงินในการซื้อ license ของ software (หรือแผ่นตาม pantip :P ) ลงไปได้

ทดลองดาวน์โหลดใช้งานได้ที่ http://www.xnview.com/en/downloadwin32.html ซึ่งจะมีทั้งแบบที่เป็นตัวติดตั้งและแบบที่ระเบิดไฟล์ zip แล้วใช้งานได้เลย (Portable) ซึ่งถ้าเป็นผู้ที่ใช้ linux เช่น ubuntu แนะนำให้โหลดตัว zip และนำไปรันโดยผ่าน Wine ซึ่งทดสอบแล้วว่าใช้งานได้ค่อนข้างดี แต่มีปัญหากับภาษาไทย คาดว่าเป็นปัญหาจาก Wine จึงแสดงผลไม่ได้