แชร์เครื่องพิมพ์บน Ubuntu เพื่อทำให้ Windows สามารถสั่งพิมพ์เอกสารได้
ท่านสามารถติดตั้งเครื่องพิมพ์บนระบบปฏิบัติการ Ubuntu พร้อมทั้งแชร์เครื่องพิมพ์ให้กับระบบปฏิบัติการ Windows เข้าใช้งานเครื่องพิมพ์ได้ด้วย ซึ่งมีวิธีด้งนี้
เครื่อง Ubuntu ที่ต้องการแชร์เครื่องพิมพ์ (Print Server) ก่อนอื่นต้องนำเครื่องพิมพ์มาเชื่อมต่อกับเครื่องที่เป็น Ubuntu ก่อน แล้วติดตั้งไดรเวอร์ของเครื่องพิมพ์ตามขั้นตอนดังนี้
1. ติดตั้งเครื่องพิมพ์ที่เครื่อง Ubuntu
1.1 ไปที่เมนู System>Administration>Printing
1.2 คลิกปุ่ม New ระบบจะค้นหาเครื่องพิมพ์ที่เชื่อมต่อ
1.3 เลือกเครื่องพิมพ์ที่ต้องการ พร้อมติดตั้งไดรเวอร์ # ติดตั้ง samba เพื่อแชร์เครื่องพิมพ์ให้กับ Windows
2. อัปเดต package
# apt-get update |
3. ติดตั้ง samba
# apt-get install samba smbfs |
4. ปรับแต่งไฟล์ smb.conf
# nano /etc/samba/smb.conf |
5. แก้ไขตามด้านล่าง
[printers] comment = All Printers browseable = yes path = /var/spool/samba printable = yes guest ok = yes read only = yes create mask = 0700 # Windows clients look for this share name as a source of downloadable # printer drivers [print$] comment = Printer Drivers path = /var/lib/samba/printers browseable = yes read only = yes guest ok = yes |
6. รีสตาร์ท samba
# /etc/init.d/samba reload |
- ไปที่เมนู Start>Run
- พิมพ์ \IP address ของเครื่อง ubuntu ที่แชร์เครื่องพิมพ์เอาไว้ ตัวอย่าง \192.168.123.121 คลิกปุ่ม open
- ถ้าเชื่อมต่อได้ จะเห็นเครื่องพิมพ์ในเครื่อง ubuntu
- คลิกขวาที่เครื่องพิมพ์ แล้วเลือก connect
- ติดตั้ง driver ของเครื่องพิมพ์นั้น
- ทดสอบการพิมพ์