เราเชื่อในเรื่องการแบ่งปัน

แหล่งรวมความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี จากทีมงานคลัสเตอร์คิท

การเลือก GPU ใส่เครื่อง Server หรือ Workstation

ปกติการ์ด GPU นั้นจะแบ่งตาม Segment ตามตลาด เช่น PC, Workstation, DataCenter โดยแบ่งแยกตามเบอร์ Chip GPU โดยจะมีจำนวนและความเร็วของ Cuda/Tensor/RT Core และ RAM แตกต่างกันไปตามรุ่น โดย GPU …

อ่านต่อ

Big Data With Hadoop

นิยามของคำว่า Big Data คือ ข้อมูลขนาดใหญ่มหาศาลมากจนซอฟต์แวร์นั้นไม่สามารถที่จะจัดการหรือวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือไม่สามารถวิเคราะห์ได้ทันในเวลาที่ต้องการแล้ว …

อ่านต่อ

Free Zorin Os Training

“Zorin OS Education คือระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ (Linux) ที่พัฒนามาจาก Zorin OS เริ่มพัฒนาโดยชาวไอร์แลนด์ (Ireland) โดยทำให้มีหน้าจอการใช้งานในลักษณะใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ …

อ่านต่อ

Ceph Storage

Software-Defined Storage เป็นคำนิยามหนึ่งของฝั่ง Storage ที่เริ่มเป็นที่นิยมหลักการคือการนำเครื่อง คอมพิวเตอร์หรือเซอร์เวอร์หลาย ๆ เครื่อง มาติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการเป็นระบบจัดเก็บข้อมูล …

อ่านต่อ

Cluster File System

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าระบบการประมวลผลของคอมพิวเตอร์จะก้าวหน้ารวดเร็วไปสักแค่ใหนก็ตาม แต่ก็มักจะเกิดปัญหาคอขวดในการรับส่งข้อมูลของระบบจัดเก็บข้อมูล อันเนื่องมาจากระบบจัดเก็บข้อมูล …

อ่านต่อ

Web Cluster

ระบบเว็บคลัสเตอร์ เป็นระบบคอมพิวเตอร์คลัสเตอร์ที่ประยุกต์ใช้หลักการกระจายภาระงาน (Load Balancing) บริการเว็บ ให้กับเครื่องเว็บเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องช่วยกันทำงาน …

อ่านต่อ

Computing (HPC) Cluster

เป็นระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลผลขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้พลังในการประมวลผลสูง งานที่ต้องระยะเวลาในประมวลนาน สนับสนุนงานทั้งแบบงานประมวลผลแบบตามลำดับ (Sequential) หรือ High Throughput …

อ่านต่อ

แก้ไขปัญหา VirtualBox ทำงานไม่ได้เมื่อมีการ update kernel

สำหรับ Ubuntu การ update kernel (linux-image) เป็นเรื่องปกติที่มากับ software update อยู่ แต่เมื่อเราใช้ VirtualBox ซึ่งในตัว VirtualBox จะมีการ build kernel module สำหรับตัว Virtualbox เอง …

อ่านต่อ

แก้ปัญหา VirtualBox ใช้ USB Device ไม่ได้

เมื่อมีปัญหาที่ไม่สามารถใช้ USB Device จากเครื่อง Host เนื่องจากตัว Virtualbox นั้นไม่เห็นอุปกรณ์ USB ที่ต่ออยู่กับ Host ซึ่งจะพบปัญหานี้ในการอัพเกรดหรือติดตั้ง VirtualBox ใหม่ โดยยังมี profile …

อ่านต่อ

ขยายพื้นที่ disk ของ vm บน virtualbox

ในการใช้งาน vm ถ้าเราสร้าง disk น้อยไป เวลาใช้งานดิสก์ก็อาจจะเต็มได้ เราสามารถขยายดิสก์ของ vm ได้ ในการขยายดิสก์ เราจะสั่งที่เครื่อง Host หรือก็คือ OS หลักที่เรารันอยู่นั่นเอง โดยรันคำสั่ง …

อ่านต่อ

แก้ปัญหา VirtualBox ไม่เห็น USB Device บน Ubuntu

เนื่องจากผู้เขียนได้ทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu ใหม่ โดยที่เก็บค่า config เดิมไว้ และได้ติดตั้ง VirtualBox และ Guest Addition เข้าไป ซึ่งปกติจะทำให้สามารถใช้งาน USB Device ที่ต่อกับ Host ได้ …

อ่านต่อ

เปลี่ยน subnet/netmask บน Rocks Cluster ที่จะใช้ในวง compute

ถ้าต้องการเปลี่ยนวง ip address ที่ใช้ เช่นวง compute นั้น เราสามารถเปลี่ยนค่าในฐานข้อมูลโดยใช้คำสั่ง rocks set network ซึ่งมีการใช้งานดังนี้ ขั้นแรกสั่ง rocks list network เพื่อดูค่า network ปัจจุบัน …

อ่านต่อ

แก้ไขชื่อ network interface สำหรับ CentOS 6 และ Fedora

ในบางครั้งการติดตั้ง CentOS ในบางเครื่อง อาจจะเจอว่าเครื่อง detect network card เป็น em1 แทนที่จะเป็น eth0 ตามปกติ ซึ่งจะมีปัญหาสำหรับการคอนฟิกกับบางโปรแกรมที่ต้องใช้ชื่อ network interface …

อ่านต่อ

แก้ปัญหา Black screen เมื่อติดตั้ง Fedora กับเครื่อง Server

ในการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Fedora Core เวอร์ชั่นต่าง ๆ กับเครื่อง Server อาจจะเจอปัญหาไม่สามารถติดตั้งต่อไปได้ เนื่องจากหลังจากบู๊ตแผ่นและเลือกการติดตั้ง จังหวะจะเข้าหน้าจอ GUI เพื่อติดตั้ง …

อ่านต่อ

LCMC (Linux Cluster Management Console)

Linux Cluster Management Console (LCMC) เป็น โปรแกรมที่ช่วยในการ setup ระบบคงอยู่สูง ผ่าน GUI ซึ่งตัว LCMC นี้เขียนโดย java โดยจะทำงานร่วมกับบริการต่าง ๆ เช่น Pacemaker, Corosync, Heartbeat, DRBD …

อ่านต่อ

แปลงไฟล์ text ที่ encode ด้วย ANSI จาก Windows เป็น UTF8 เพื่อให้อ่านภาษาไทยได้ไม่เพี้ยน

ในการรับส่งไฟล์ txt ระหว่าง windows และ ubuntu มักจะเจอปัญหาอ่านภาษาไทยไม่ได้จากไฟล์ที่เซฟมาจาก notepad บน windows ซี่งโดย default นั้น notepad บน Windows นั้นเมื่อจะทำการเซฟไฟล์ จะมี encoding เป็น …

อ่านต่อ

การทำสำเนา vm ไปใช้เป็น VM template

ตามปกติในการสร้าง Virtual Machine นั้นจะมีการสร้าง Virtual Haddisk (vdi image สำหรับ virtualbox) ซึ่งถ้าต้องการทำ VM template เก็บไว้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาติดตั้ง OS บ่อย ก็จะสามารถทำได้ ดังนี้ …

อ่านต่อ

Install Alfresco

Alfresco เป็นระบบ ECM (Enterprise Content Management) ซึ่งจะช่วยในการจัดการ Content ต่าง ๆ ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเอกสารต่าง ๆ , การทำเวอร์ชั่นของเอกสาร, จำกัดสิทธิ์ต่าง ๆ ในการเข้าใช้เอกสาร …

อ่านต่อ

Install Zend Server on CentOS6

Zend Server นั้นเป็น PHP Server ที่ไว้แปลภาษา php ซึ่งพัฒนามาจากบริษัท zend ซึ่งเป็นผู้พัฒนาภาษา php สิ่งที่ Zend Server ต่างกับ PHP Interpreter Server ทั่วไปก็คือ ตัว Zend Server …

อ่านต่อ

Rocks Cluster reinstall compute node เมื่อเปลี่ยน hardware เป็นเครื่องใหม่

เนื่องจากในระบบ rocks cluster นั้น ตัวข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่องจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งรวมถึงเลข MAC Address ของการ์ด LAN แต่ละใบด้วย ซึ่งถ้าเครื่อง compute เกิดมีปัญหา …

อ่านต่อ

PDF Merge and Split With PDFSam

พอดีวันนี้มีเหตุให้ต้องทำการรวมไฟล์ pdf จากไฟล์ต่าง ๆ มารวมเป็นไฟล์เดียวกัน เพื่อความสะดวก เลยได้หาตัวโปรแกรมที่ชื่อ pdfsam โปรแกรม pdfsam นี้เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการ Merge & Split pdf …

อ่านต่อ

เข้าถึงเครื่องปลายทางผ่านเน็ตง่าย ๆ ด้วย TeamViewer

หากท่านเป็น Admin หรือ Technical support ที่จะต้องดูแลเครื่องมาก และหาวิธีง่าย ๆ ในการดูแลเครื่องมาก ๆ โดยที่ไม่ต้องไปที่หน้าเครื่อง Team Viewer นี้อาจจะเป็นคำตอบ Team Viewer …

อ่านต่อ

PlayOnLinux

หากท่านเคยใช้โปรแกรมช่วยติดตั้ง apps windows ผ่าน wine เช่น winedoor เราขอแนะนำ PlayOnLinux ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตั้ง apps ของ Windows บน Linux …

อ่านต่อ

ATAoE setup

ATAoE (ATA over Ethernet) เป็นซอฟต์แวร์ที่จะทำให้เครื่องภายในวงแลนเดียวกัน สามารถใช้ดิสก์ที่ server แชร์ออกมา โดยเสมือนว่าเป็น Local disk โดย ataoe จะทำงานบน layer2 ของ OSI Model

ในการทำงานของ ataoe …

อ่านต่อ

ดูไฟล์ .ai ง่าย ๆ ไม่ต้องหาโปรแกรมอะไรเพิ่มเติม

ไฟล์ .ai นั้นเป็นไฟล์ที่ต้องเปิดด้วยโปรแกรม illustrator แต่บน ubuntu นั้น ถ้าเราจะดูไฟล์ .ai ว่าเป็นไฟล์รูปอะไรนั้น วิธีที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องหาโปรแกรมอะไรมาเปิดไฟล์ .ai เลย ก็คือ ให้ทำการ rename …

อ่านต่อ

ปิด Auto Reinstall ของ Rocks Cluster

โดย default ของระบบ rocks cluster เมื่อเครื่อง compute มีปัญหา เกิดการปิดเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ ระบบจะทำการ reinstall เครื่องนั้นใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งถ้าต้องการปิด feature นี้ สามารถทำได้โดย …

อ่านต่อ

วิธีปิด SELinux

ซึ่งมีความซับซ้อนในการบริหารจัดการอยู่พอสมควร SELinux แตกต่างจากระบบรักษาความปลอดภัยแบบเดิม ซึ่งถ้าไม่เข้าใจดีพออาจจะทำให้เกิดปัญหาในการคอนฟิกเพื่อใช้งานกับระบบได้ เราจะตรวจสอบว่าระบบของเรารัน SELinux …

อ่านต่อ

config ให้ emesene เก็บ conversation log ได้ บน ubuntu

emesene เป็นโปรแกรม Instant Messeging ตัวหนึ่งที่ใช้ทำงานแทน Windows Live Messenger ซึ่งหน้าตาของโปรแกรมนั้นมีความคล้ายคลึงกับ Windows Live Messenger …

อ่านต่อ

การทำให้ account ใน CentOS ที่หมดอายุแล้วสามารถใช้งานได้ต่อไป

ในระบบ Linux / Unix นั้น เราสามารถกำหนด Expire date หรือวันหมดอายุสำหรับการใช้งาน account ได้ ซึ่งถ้าเลยวันที่กำหนดไปแล้วนั้น account ดังกล่าวก็จะไม่สามารถเข้ามาใช้งานระบบต่อไปได้ …

อ่านต่อ

TeamViewer - Multi Platform Remote Access Connection via internet

ในการดูแลเครื่อง หลาย ๆ platform นั้น ไม่ว่าจะเป็น Windows , Mac , Linux ซึ่งในการดูแลเครื่องเหล่านั้นถ้าต้องการ Remote Access เพื่อให้เข้าถึงหน้าเครื่องนั้น ในแต่ละ platform ก็จะใช้โปรโตคอล และ tools …

อ่านต่อ

การ login ข้ามเครื่องผ่าน ssh โดยไม่ต้องกรอก password

การ remote login โดยไม่ต้องใส่ password นี้สามารถทำได้โดยการใช้ PKI (Public Key Infrastruture) เข้าช่วยในการทำ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน ที่จะต้อง remote ระหว่างเครื่อง การ remote …

อ่านต่อ

เพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ด้วยการลบไฟล์ติดตั้งทิ้ง

ช่วงนี้ผมประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์ใกล้จะเต็ม จนมีข้อความเตือนขึ้นมาบ่อยครั้ง เพราะพาร์ทิชั่นที่ผมแบ่งไว้สำหรับรูท / เริ่มไม่พอต่อการใช้งาน (ผมแบ่งไว้ 6GB) จนทำให้ต้องหาวิธีลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออก …

อ่านต่อ

เซ็ตเวลาให้ตรงด้วย ntpdate

เนื่องจากเครื่องมีปัญหานิดหน่อย ทำให้เวลาในเครื่องผิดเพี้ยนไป ถ้าเครื่องเราต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ มีวิธีง่าย ๆ ในการเซ็ตเวลาให้ตรงกับมาตรฐาน ซึ่งวิธีนี้น่าจะใช้ได้กับ linux / Unix ส่วนใหญ่เหมือนกัน …

อ่านต่อ

ติดตั้ง winapps ง่าย ๆ สไตล์ Wine Door

Wine-door เป็นโปรแกรมติดตั้งโปรแกรมทางฝั่งวินโดว์เพื่อใช้งานบน Linux โดยผ่าน Graphic Interface ทำให้ง่ายในการติดตั้งโปรแกรม ซึ่งการทำงานของ wine-door นั้นจะคล้าย ๆ กับโปรแกรม synaptic package …

อ่านต่อ

การเขียน crontab บน Linux Redhat

Cron เป็นการสั่งคำสั่งเพื่อให้ server ของเรานั้นทำงานโดยอัตโนมัติตามเวลาที่เราเขียนไฟล์ตั้งเวลาไว้ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นการรันสคริปต์ตามเวลาที่เราตั้งไว้นั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานซ้ำ ๆ …

อ่านต่อ

เขียนแผ่นดีวีดีด้วย command-line บนลีนุกซ์

อดีตเรานิยมใช้คำสั่ง cdrecord ในการเขียนแผ่นซีดีทั่วไป แต่ในระยะหลังเรามักจะพบปัญหาในการเขียนแผ่นดีวีดี ด้วยคำสั่งดังกล่าว วันนี้ ClusterKit …

อ่านต่อ

การเขียนหน้าเว็บเพจให้ cursor ไปอยู่ที่ form เมื่อเปิดหน้าเว็บ

ในหลาย ๆ เว็บเราสังเกตได้ว่าเมื่อเปิดหน้าเว็บขึ้นมานั้น ตัวเคอร์เซอร์จะขึ้นกระพริบเตรียมพร้อมเพื่อรับการพิมพ์โดยที่เราไม่ต้องไป คลิกที่ form นั้น ๆ ก่อน เราลองมาดูวิธีการทำอย่างง่าย ๆ กัน …

อ่านต่อ

XnView สุดยอดโปรแกรม Free Image Viewer

ถ้าท่านต้องการโปรแกรมดูรูปที่มีความสามารถสูงและฟรี ลองโหลดมาใช้ดู XnView นั้นเป็นโปรแกรมดูรูปและแก้ไขรูป ( Image Editor/Viewer ) แบบเดียวกับ โปรแกรม ACD See ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกัน ซึ่ง XnView นั้น …

อ่านต่อ

Check Version ของ Ubuntu

Ubuntu นั้นเป็น linux distribution ที่มีการออก distribution ใหม่ที่เร็วมาก ๆ คือ ประมาณ 6 เดือน ซึ่งผู้ใช้งานบางทีก็อาจสับสนไม่แน่ใจว่า distribution ที่ใช้อยู่นั้นเป็นเวอร์ชั่นอะไร …

อ่านต่อ

Cmon Installation V.1.0.2

CMON เป็นซอฟต์แวร์สำหรับเฝ้าดูสถานะการทำงานของระบบ MySQL Cluster พรัอมยังเก็บ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครื่อง Data node และเครื่อง Management node …

อ่านต่อ

MySQL Cluster New Release Version : 7.0.13

ซอฟต์แวร์ MySQL Cluster ออกเวอร์ชั่นใหม่แล้ว คือ 7.0.13 มีให้เลือกหลายแพลตฟอร์ม

อาทิ SuSE Linux Enterprise Server , Red Hat Enterprise Linux, Sun Solaris สามารถดาวน์โหลดได้ที่ …

อ่านต่อ

PXE Network Installation

การ install OS สำหรับเครื่องจำนวนมาก ๆ นั้นเป็นงานที่ต้องใช้เวลานาน กว่าจะ install แต่ละเครื่องเสร็จ จะดีกว่าใหม ถ้าเราสามารถ install เครื่องทั้งหมดนั้นได้พร้อม ๆ กัน โดยผ่าน network …

อ่านต่อ

Mount Linux Partition on Windows

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำงานโดยใช้ Operating System ทั้ง Windows และ Linux ท่านคงเคยเจอปัญหาที่ไฟล์ที่จะใช้งานอยู่บนอีก OS หนึ่ง จึงต้องบูตเครื่องใหม่เพื่อไปเอาไฟล์งานแค่นั้นเอง ปัญหานี้ถ้าใช้งานบน Linux …

อ่านต่อ

กู้ grub เมื่อ grub พัง

grub เป็น bootloader ทำหน้าที่เลือกบูท os ต่าง ๆ ที่เรา install อยู่ในเครื่อง ถ้าวันดีคืนดี grub พังขึ้นมาเราจะทำยังไง ?

ดังนั้นเรามา reinstall grub กัน

  1. Boot Linux จาก Live CD Distro ต่าง ๆ เช่น …

อ่านต่อ

Upgrade VIM เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น

VIM - Vi IMprove เป็นโปรแกรม text editor ยอดนิยมใน Linux Distribution ต่าง ๆ เป็น text editor ที่มีความสามารถสูง ควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของโปรแกรมโดยไม่ต้องใช้เมาส์ในการควบคุม …

อ่านต่อ

Mirage Image Viewer

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยใช้ Eye of GNOME เป็น default image viewer อยู่ ซึ่ง EOG นั้นก็เป็น default ของ ubuntu อยู่แล้ว แต่ feature พื้นฐานที่ต้องใช้บ่อย ๆ เช่น การ crop รูป , การย่อ-ขยายรูป …

อ่านต่อ

การใช้งาน adodb กับ PHP

adodb เป็น database wrapper library เพื่อเป็นตัวกลางในการติดต่อระหว่าง PHP และ Database เพื่อให้ PHP เป็นอิสระจาก Database ซึ่งถ้าเราจะเปลี่ยน Database ที่จะใช้ในระบบ อาจเพราะ database …

อ่านต่อ

แชร์เครื่องพิมพ์บน Ubuntu เพื่อทำให้ Windows สามารถสั่งพิมพ์เอกสารได้

ท่านสามารถติดตั้งเครื่องพิมพ์บนระบบปฏิบัติการ Ubuntu พร้อมทั้งแชร์เครื่องพิมพ์ให้กับระบบปฏิบัติการ Windows เข้าใช้งานเครื่องพิมพ์ได้ด้วย ซึ่งมีวิธีด้งนี้

เครื่อง Ubuntu ที่ต้องการแชร์เครื่องพิมพ์ …

อ่านต่อ

ติดตั้ง lustre client โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้ lustre kernel

Kernel ถ้าไม่จำเป็นก็คงไม่มีใครอยากยุ่งกับมัน สำหรับผู้ใช้ lustre file system มาแต่แรก ๆ อาจจะเคยชินกับการลง lustre kernel และในบางครั้งเจ้าเคอร์เนลก็สร้างปัญหาให้กับไดร์ฟเวอร์กับฮาร์ดแวร์อื่น ๆ …

อ่านต่อ

วิธีแก้ไข grup error : no such disk. บน Rocks 5.3

เมื่อท่านเปิดเครื่อง Frontend ขึ้นมา แล้ว เจอ ข้อความแจ้งว่า
Grup loading…
Error : no such disk
grub resecue>

เมื่อท่านเปิดเครื่อง Frontend ขึ้นมา แล้ว เจอ ข้อความแจ้งว่า
Grup …

อ่านต่อ

Thunderbird Migration to new machine

Mozila Thunderbird เป็น e-mail client ตัวหนึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการดึงอีเมลจาก mail server ลงมาเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งถ้าเราต้องการย้ายอีเมลทั้งหมดไปยังเครื่องใหม่ เราจะทำได้อย่างไร …

อ่านต่อ

ใช้งานคำสั่ง sysvinit

ถ้าท่านทำงาน บน ubuntu หรือตระกูล debian แต่อยากใช้ service command แบบฝั่ง RedHat หรือ Fedora งานนี้ sysvinit ช่วยคุณได้

ง่าย ๆ เพียงแค่เครื่องของคุณต่ออินเทอร์เน็ต

เปิด command prompt …

อ่านต่อ

How to download rpm file from yum

คำสั่ง yum เป็นคำสั่งที่ใช้ในการดึง package จาก repository มาลงในเครื่องเรา แบบเดียวกับคำสั่ง apt-get ในฝั่งของ Debian หรือ Ubuntu แต่ถ้าในบางครั้งถ้าเราต้องการไฟล์ rpm มาเก็บไว้ด้วยล่ะ ? …

อ่านต่อ

การติดตั้ง PDF Printer for Ubuntu

การทำไฟล์ PDF บน Ubuntu นั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ เปรียบได้กับการ print เอกสารธรรมดา ๆ ถ้าอยากรู้วิธีทำ ตามมาเลยครับ

PDF file เป็นไฟล์ที่ใช้แพร่หลายในปัจจุบัน …

อ่านต่อ

การใช้งาน ndb_size.pl บน CentOS5

ถ้ารันคำสั่ง ndb_size.pl แล้วเกิด error เกี่ยวกับ Class-MethodMaker ให้ติดตั้ง perl-Class-MethodMaker

ถ้ารันคำสั่ง ndb_size.pl แล้วเกิด error เกี่ยวกับ Class-MethodMaker ให้ติดตั้ง …

อ่านต่อ

Convert package from .rmp to .deb

การแปลงร่าง package ข้ามสายพันธุ์ จากฝั่ง Redhat ไปฝั่ง Debian

การแปลง package จาก .RPM เป็น .DEB

  1. Install alien จาก repository เลือกค้นหา package จาก synaptic ใส่คำว่า alien แล้วค้นหา …
อ่านต่อ

การติดตั้ง CMON Web Monitoring

CMON เป็นเว็บแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ open source ใช้สำหรับตรวจดูสถานะการทำงานของระบบ MySQL Cluster โดยการติดตั้งแนะนำให้ติดตั้งที่เครื่อง management โดยให้เพิ่ม slot ของ sql node ให้กับเครื่อง …

อ่านต่อ

Mount NTFS File System

NTFS เป็นไฟล์ซิสเต็มส์ในฝั่งของ Windows ซึ่งถ้าเราต้องการ mount filesystem นี้ เพื่อใช้ในการอ่านเขียนข้อมูล เราสามารถทำได้โดย

ขั้นแรก download package fuse , fuse-ntfs-3g , dkms , dkms-fuse โดยสามารถ …

อ่านต่อ

การใช้สิทธิ์ root บน X-Window (graphic mode)

ในบางครั้งถ้าเราต้องการใช้สิทธิ์ root ในการทำงานบนระบบ X-Window เราสามารถใช้สิทธิ์ root ได้โดยการใช้การทำ sudo บน graphic mode สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

วิธีที่ 1 เปิด terminal » พิมพ์ sudo …

อ่านต่อ

การเพิ่ม fonts ให้กับ Ubuntu

ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือกราฟิกนั้น เราจะต้องใช้งาน font กันไม่มากก็น้อย ซึ่งในบางครั้ง font ที่มีมากับระบบนั้นก็ไม่ถูกใจ ดังนั้น การเพิ่ม font ให้กับ Ubuntu นั้น จึงเป็นคำตอบให้กับเราได้ …

อ่านต่อ

เรามีคอร์สเชิงเทคนิคสอนโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ

หลักสูตรฝึกอบรมของเรา